Căn cứ Công văn số 2272/SGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 8 năm 2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tổ chức cuộc thi KHKT cho học sinh trung học năm học 2023-2024; Công văn số 148/PGDĐT ngày 08/9/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân về việc hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tham gia cuộc thi KHKT học sinh trung học năm học 2023-2024.
Nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khóa học, kĩ thuật và vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết những vấn đề của thực đời sống; gắn hoạt động NCKH của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024, trường THCS Trương Công Định triển khai phát động tới tất cả học sinh khối 8,9 trong nhà trường về Cuộc thi KHKT cấp quận dành cho học sinh trung học với 02 dự án thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi để tham gia Cuộc thi KHKT cấp quận năm học 2023-2024.
Dự án thứ nhất là "Giải pháp nâng cao ý thức sử dụng và giữ gìn nhà vệ sinh của học sinh trường THCS Trương Công Định, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng" do cô giáo Hoàng Thị Thanh Mai hướng dẫn với sự tham gia của 02 học sinh Trần Hà Linh (lớp 9A4) và Bùi Minh Quốc Thái (lớp 9A4). Dự án đã tiến hành tỉm hiểu thực trạng sử dụng sử dụng nhà vệ sinh học sinh trong nhà trường. Từ đó đề ra những giải pháp để sử dụng và giữ gìn nhà vệ sinh học sinh luôn sạch sẽ, thoáng mát, để không trở thành nỗi ám ảnh của mỗi học sinh khi đi vệ sinh tại trường.
Dự án thứ hai mang tên “Giải pháp nâng cao kiến thức, kĩ năng phòng cháy chữa cháy cho học sinh trường THCS Trương Công Định, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng” do 02 học sinh Phạm Ngọc Lương (lớp 8B2) và Đỗ Thanh Ngân (lớp 8B2) thực hiện với sự hướng dẫn của cô giáo Nguyễn Thị Thúy. Dự án đã nêu lý do, mục địch mà các em lựa chọn để nghiên cứu. Từ đó đã đề ra các giải pháp mang tính khả thi để dự án đạt kết quả tốt.
Tại cuộc thi, các thí sinh dự thi đã trình bày trước Ban giám khảo chấm thi các nội dung của dự án, trong đó đã đề cập đến các giải pháp mang tính khả thi, dễ thực hiện để đạt hiệu quả. Thông qua cuộc đã giúp các em học sinh được rèn luyện khả năng giao tiếp, sự tự tin, tư duy phản biện, và tập nghiên cứu các vấn đề trong thực tiễn phù hợp với lứa tuổi học sinh.