Với mục đích khuyến khích học sinh NCKH, kĩ thuật và vận dụng kiến thức liên môn vào giải quyết những vấn đề của thực đời sống; gắn hoạt động NCKH của học sinh với việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, đổi mới phương pháp, hình thức đánh giá kết quả học tập của học sinh, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Thực hiện Công văn số 71/PGDĐT ngày 23/9/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân về việc Hướng dẫn triển khai hoạt động NCKH và tham gia Cuộc thi KHKT học sinh trung học năm học 2022-2023. Trường THCS Trương Công Định đã xây dựng Kế hoạch và phát động tới tất cả học sinh khối 8,9 trong nhà trường. Qua vòng chấm ý tưởng, Ban tổ chức đã lựa chọn 02 dự án thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi để tham gia Cuộc thi KHKT cấp quận năm học 2022-2023 vào ngày 01/11/2022 vừa qua.
Dự án thứ nhất là "Việc sử dụng ngôn ngữ "tự chế" của học sinh THCS, thực trạng và giải pháp" của 02 học sinh Ninh Hồng Châu (lớp 9A3) và Bùi Trung Đức (lớp 9A6) do cô giáo Đỗ Thị Bình hướng dẫn. Dự án đã tiến hành tỉm hiểu thực trạng sử dụng ngôn ngữ tự chế của giới trẻ, đặc biệt là HS cấp THCS hiện nay. Từ đó đề ra những giải pháp nhằm giảm thiểu tình trạng sử dụng ngôn ngữ tự chế trong các bạn học sinh.
Dự án thứ hai mang tên "Giải pháp xây dựng Lớp học hạnh phúc, Trường học hạnh phúc tại trường THCS Trương Công Định, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng" do 02 học sinh Nguyễn Phương Thảo (lớp 8B3) và Vũ Bá Minh (lớp 8B3) thực hiện với sự hướng dẫn của cô giáo Vũ Thị Quỳnh Trang. Tại cuộc thi, các thí sinh dự thi đã trình bày trước Ban giám khảo chấm thi các nội dung của dự án, trong đó đã đề cập đến các giải pháp mang tính khả thi, dễ thực hiện để đạt hiệu quả. Thông qua cuộc đã giúp các em học sinh được rèn luyện khả năng giao tiếp, sự tự tin, tư duy phản biện, và tập nghiên cứu các vấn đề trong thực tiễn phù hợp với lứa tuổi học sinh.